วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556



สรุปงานวิจัย    เรื่อง     การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โรงเรียนอนุบาลวิศิษฐ์อำานวยศิลป์ จังหวัดบึงกาฬ : กระบวนการวิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำาดับเวลา


สรุปบทนำ    


                      การนำาวิจัยปฏิบัติการมาใช้แก้ไขปัญหาให้ได้ประสิทธิภาพจำาเป็นต้องมีการประเมินความต้องการจำาเป็นของกลุ่มเป้าหมายก่อนลงมือปรับปรุงหรือแก้ไขปัญหาซึ่งกระบวนการวิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำาดับเวลาของแมคเคอร์แนน ที่ใช้เป็นรูปแบบในการพัฒนาหลักสูตรกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ  มีหลักการสำาคัญ คือ หลังจากระบุปัญหาที่ต้องการแก้ไขร่วมกันแล้วจะทำาการประเมินความต้องการจำาเป็นของกลุ่มเป้าหมาย  จากนั้นจัดเรียงลำาดับความสำาคัญและทำาการวิเคราะห์สาเหตุ

การศึกษากรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยนั้น เด็กจะต้องสามารถ นับเลข รู้ค่าตัวเลข 
(จำานวน) จับคู่เปรียบเทียบและการเรียงลำาดับได้ 


   ความมุ่งหมายของการวิจัย

                    เพื่อศึกษาผลการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการวงจรลำาดับเวลา 

 วิธีการดำาเนินการวิจัย

กลุ่มเป้าหมายของการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 
2553 โรงเรียนอนุบาลวิศิษฐ์อำานวยศิลป์ อำาเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ จำานวน 35 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย 
2. แบบประเมินความต้องการจำาเป็นเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย 
3. แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ จำานวน 18 แผน 
4. แบบบันทึกผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์ 
5. แบบสัมภาษณ์นักเรียน โดยผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ 
6. ชุดประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย 
7. แบบประเมิน วัดความก้าวหน้าทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

ผลการวิจัย

1.   ผลการใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการวงจรปฏิบัติการช่วงลำาดับเวลาที่ 1 
         ผู้จัยได้ดำาเนินการพัฒนาวงจรปฏิบัติการช่วงลำาดับเวลาที่ 1 โดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แผนที่ 1-9 โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ 

2. ผลการใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการวงจรปฏิบัติการช่วงลำาดับเวลาที่ 2 
           ผู้วิจัยได้ดำาเนินการพัฒนาวงจรปฏิบัติการช่วงลำาดับเวลาที่ 2 โดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แผนที่ 10-18 โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ 


อภิปรายผล

         1.การใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการตามแนวคิดของเจมส์ แมคเคอร์แนนซึ่งประกอบไปด้วยขั้นตอนต่าง ๆในแต่ละวงจรทั้งหมด 8 ขั้นตอน  เพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การนับ การรู้ค่าตัวเลข การจับคู่ การเปรียบเทียบและการเรียงลำาดับที่มีประสิทธิภาพ

          2. การศึกษาผลการเรียนรู้ทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ในครั้งนี้ เป็นการศึกษาผลการใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการวงจรลำาดับเวลาในขั้นพัฒนาแผนปฏิบัติและขั้นการปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ ผู้วิจัยได้กำาหนดกิจกรรมการพัฒนาเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 นำาเสนอเนื้อหา ขั้นที่ 2 ฝึกปฏิบัติ ขั้นที่ 3 ประเมินผลการปฏิบัติและใช้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอน คือ ขั้นนำา ขั้นสอน ขั้นสรุป โดยใช้กิจกรรมการพัฒนาในขั้นสอน 

แหล่งที่มา 
    
http://grad.msu.ac.th/jem/home/journal_file/254.pdf



เขียนโดย จันจิรา  จันทคาม  ที่่ 10:15  ไม่มีความคิดเห็น



 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น